Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Trẻ em dễ bị tiểu đường


Trẻ em dễ bị tiểu đường !

Nhồi nhét thật nhiều thức ăn cho trẻ không chỉ làm tăng nguy cơ béo phì mà còn kéo theo nguy cơ bị bệnh  tiểu đường sớm.
Vấn đề thời sự của cả thế giới hiện nay là tình trạng trẻ bị bệnh  tiểu đường (đái tháo đường) đang có xu thế gia tăng. Theo thống kê có đến 10% - 15% trẻ em mắc bệnh trên tổng số bệnh nhân tiểu đường. Các bậc cha mẹ vẫn chủ quan, cho rằng tiểu đường chỉ gặp ở người lớn và bất ngờ khi được thông báo rằng con họ bị tiểu đường.


Lưu ý rằng tiểu đường có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Ở trẻ em, độ tuổi thường gặp nhất là tuổi bắt đầu đi  học (từ 5 - 7 tuổi) và tuổi dậy thì (từ 11 - 13 tuổi). Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp phát hiện tiểu đường ngay từ giai đoạn sơ sinh và trẻ dưới 2 tuổi. 

Chúng ta đều biết đái tháo đường là một bệnh do rối loạn chuyển hóa carbohydrate khi hormone insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao; trong giai đoạn mới phát thường làm bệnh nhân đi tiểu nhiều, tiểu ban đêm và do đó làm khát nước. Đái tháo đường là nguyên nhân chính của nhiều bệnh hiểm nghèo, điển hình như bệnh tim và mạch vành, tai biến mạch máu não, mù mắt, suy thận, liệt dương, hoại thư... Trong đó, đa phần trẻ em mắc bệnh đái tháo đường type 1 do tuyến tụy không sản xuất được insulin và không được phát hiện sớm. Với tiểu đường type 1, yếu tố di truyền từ cha mẹ  chiếm tỷ lệ khoảng 10 - 20%. Tiểu đường type 2 thường xảy ra ở các bé có tình trạng thừa cân, béo phì hoặc chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Với tỷ lệ thừa cân - béo phì trong trẻ cao như hiện nay (10%-12 %), nguy cơ tiểu đường type 2 ở trẻ lại càng cao. Các triệu chứng thường khởi phát đột ngột và tiến triển nhanh nếu không được điều trị; hoặc trẻ bị stress làm gia tăng các tuyết nội tiết liên quan đến đường huyết; hoặc nhiễm khuẩn, vi trùng, siêu vi, ký sinh trùng - trong môi trường hoặc trong thực phẩm...

Nếu bạn biết rằng, cứ 30 giây có một người bị cắt chi vì tiểu đường và mỗi 10 giây có một người chết vì tiểu đường và tổng số bệnh nhân tiểu đường tạiViệt Nam đã lên đến 3 triệu người, 65% trong số đó không biết mình đang có các triệu chứng về tiểu đường cho đến khi bộc phát... chắc chắn bạn sẽ giật mình xem lại chế độ ăn uống cho con trẻ.
Để phòng ngừa, việc đầu tiên và cần thiết là điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho trẻ; thường xuyên kiểm tra sức khỏetổng quát và lưu ý các xét nghiệm về đường huyết (lượng đường có trong máu) hay trong nước tiểu (thử nước tiểu). Cần tập thói quen vận động và làm quen lao động cho trẻ, nên hướng trẻ vào một môn thể thao yêu thích và tập luyện cùng bạn. Thường xuyên tham vấn ý kiến bác sĩä về việc uống thuốc, chế độ ăn để có được sự điều trị hợp lý. Với những trẻ đã phát hiện bệnh, hãy tạo cho trẻ môi trường bình thường như những trẻ khác, giáo dục cho trẻ ý thức vệ sinh, tự bảo vệ mình với các tác nhân gây hại từ bên ngoài (dễ trầy xước, giữ vệ sinh trong ăn uống...).

BS Nguyễn Trí Đoàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét